หน้าเว็บ

Welcome to VisuallyART, I hove you enjoy when you visit in my blogs สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่ VisuallyART ขอให้สนุกกับการเข้าชม Blogs นะค่ะ

WE LOVE ART

วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

มาทำความรู้จักภาพแนว silhouette กัน

สวัสดีเพื่อนๆชาว Blogs ทุกคนค่ะ

วันนี้หยิบเอาข้อมูลดีๆเกี่ยวกับภาพแนว silhouette (ซิลลูเอท)
มาฝากกันค่ะ เป็นเทคนิคการถ่ายภาพย้อนแสง
รับรองว่าเพื่อนๆ คงชอบกันนะค่ะ



Silhouette คือ ภาพเงาดำของวัตถุที่เกิดการถ่ายย้อนแสง หรือภาพที่กำหนดไว้ในฉากหลังสว่างกว่าวัตถุฉากหน้า ซึ่งก็ถือว่าเป็นการถ่ายย้อนแสงเช่นกัน ในหลักการจะหันหน้ากล้องเข้าหาแสง เช่น การถ่ายพระอาทิตย์ตกน้ำ (ตกทะเล) โดยมีคนเป็นฉากหน้าหรือตัวแบบที่ต้องการถ่าย การวัดแสงตามปกติ กล้องจะวัดแสงหาค่าเฉลี่ยทั้งภาพ โดยสัดส่วนของภาพโดยมากจะมีค่าแสงสว่างมากกว่าฉากหน้า เครื่องวัดแสงในกล้องก็จะทำหน้าที่วัดแสงให้พอดี จากการวัดแสงตามกล้องภาพออกมาจะทำให้ภาพบริเวณฉากหลัง ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่พอดี แต่ส่วนที่เป็นคน (ฉากหน้า) จะมือ (อันเดอร์) เป็นเงาดำ


เมื่อเราถ่ายภาพซีลูเอท ก็จะพบปัญหา (โดยเฉพาะฉากหน้าเป็นคน) ตัวแบบมืด การแก้ปัญหาก็จะทำได้โดยใช้แฟลชเข้าช่วยเพื่อจะทำให้ตัวแบบสว่างขึ้น แต่การใช้แฟลชก็ไม่ควรจะเข้าใครตัวแบบมากเกินไป เพราะจะทำให้ฉากหลัง (ภาพดวงอาทิตย์ตก) มืดจนกลายเป็นเหมือนถ่ายภาพตอนกลางคืน และอีกปัญหาคือแสงแฟลร์ ซึ่งมีลักษณะเป็นวงแสงขนาดเล็กเป็นรูปกลมหรือห้าเหลี่ยม หกเหลี่ยม แล้วแต่ขนาดรูรับแสงและจำนวนไดอะแฟรมของเลนส์ โดยเราสามารถดูได้จากช่องมองภาพว่าเกิดแสงแฟลร์หรือไม่ ซึ่งบางครั้งแสงแฟลร์ก็จะทำให้ภาพดูสวยงามขึ้นแต่ต้องสังเกตุว่าแสงแฟลร์ไป ทับตัวแบบหรือไม่ หากทับก็พยายามเบียงให้พ้นตัวแบบ หากต้องการตรวจสอบแสงแฟลร์ให้ชัดเจนก็สามารถกดปุ่มเช็คชัดลึก (Depth of fied preview) ได้ และวิธีแก้อีกประการหนึ่งที่ป้องกันแสงแฟล์คือสวมฮู้ดที่หน้าเลนส์


Silhouette มาจากภาษาฝรั่งเศสแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Outline หรือโครงร่าง เป็นคำที่นิยมใช้ทับศัพท์เช่นเดียวกับ restaurant โดยภาษาฝรั่งเศสจะไม่ออกเสียงตัว h จึงออกเสียงว่า si – lou – ette คำนี้ใช้กันทั่วไปในงานด้านศิลปภาพที่แสดงโครงร่างแต่ไม่แสดงรายละเอียด ไม่ใช่เฉพาะภาพเงาดำค่ะ


หวังว่าเพื่อนๆ คงชอบกันนะค่ะ



ขอบคุณแหล่งที่มาดีๆจาก: http://www.kubargame.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น